Đức Thánh cha tiếp kiến Hội nghị về việc tử đạo

Sáng ngày 14 tháng Mười Một năm 2024, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị về “tử đạo và sự dâng hiến mạng sống”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Hội nghị do Bộ Phong thánh tổ chức và tiến hành từ ngày 11 đến ngày 14 tháng Mười Một năm 2024, tại Học viện Giáo hoàng Augustinianum, cạnh Vatican, với sự tham dự của các chức sắc, cũng như các cố vấn của Bộ cùng với nhiều học giả và những người khác. Hội nghị bàn tới hai hình thức các thánh tử đạo được Giáo hội tôn phong, đó là sự tử đạo theo nghĩa truyền thống và tử đạo như một sự dâng hiến mạng sống.

Đức Thánh cha nhận xét rằng: “Nơi vị tử đạo, chúng ta thấy những nét của một môn đệ hoàn hảo, noi gương Chúa Kitô trong sự từ bỏ bản thân và vác thập giá của mình, và được đức bác ái biến đổi, đã chứng tỏ cho mọi người sức mạnh cứu độ của thập giá”.

“Trong lãnh vực các án phong thánh, cảm thức chung của Giáo hội đã xác định chung ba yếu tố cơ bản của việc tử đạo, vẫn luôn có giá trị. Trước hết, tử đạo là một Kitô hữu, vì không chối bỏ đức tin, nên với tất cả sự ý thức, đã chịu một cái chết dữ dằn; thứ hai là sự sát hại do một kẻ bách hại, vì oán ghét đức tin hoặc vì một nhân đức khác gắn liền với đức tin; và thứ ba là có một thái độ ngoại thường về bác ái, kiên nhẫn, và hiền lành, noi gương Chúa Giêsu. Điều thay đổi qua các thời đại, không phải là ý niệm tử đạo, nhưng là cách thức cụ thể việc tử đạo ấy diễn ra, trong một bối cảnh lịch sử cụ thể”.

“Cả ngày nay, tại bao nhiêu nơi trên thế giới có đông đảo các vị tử đạo hiến mạng sống vì Chúa Kitô, được thúc đẩy do niềm tin nơi Thiên Chúa, bênh vực công lý, sự thật, hòa bình, phẩm giá con người”.

Đức Thánh cha cũng nhắc lại rằng trong Tông sắc ấn định Năm Thánh sắp tới, ngài đã gọi chứng tá của các vị tử đạo là chứng tá hy vọng có sức thuyết phục nhất. Vì thế, Đức Thánh cha đã thành lập nơi Bộ Phong thánh một “Ủy ban về Các vị tử đạo mới – Chứng nhân đức tin”. Ủy ban không cứu xét các án phong thánh, nhưng thu thập ký ức về những người, kể cả thuộc các hệ phái Kitô khác, đã biết từ bỏ mạng sống để không phản bội Chúa”.

Ngoài ra, ngày 11 tháng Bảy năm 2017 trước đó, Đức Thánh cha đã ban hành Tự sắc Maiorem hac dilectionem, qua đó ngài muốn diễn tả cảm thức chung của dân trung thành của Thiên Chúa, về chứng tá thánh thiện của những người, do lòng yêu mến Chúa Kitô thúc đẩy, đã tự nguyện dâng hiến mạng sống, chấp nhận cái chết chắc chắn và trong thời gian ngắn hạn.

Đức Thánh cha giải thích: “Vì đó là một con đường mới cho các án phong chân phước và hiển thánh, nên ngài đã ấn định rằng phải có một sự liên hệ giữa việc hiến mạng sống và cái chết sớm, vị tôi tớ Chúa đã thực thi ít nhất là ở mức độ bình thường các nhân đức Kitô giáo, nhất là sau khi qua đời, vị ấy phải có tiếng thăm và những dấu hiệu thánh thiện”.

Đức Thánh cha nói thêm rằng: “Điều nổi bật nơi sự hiến mạng sống, trong đó không có hình ảnh kẻ bắt bớ, chính là sự hiện hữu một điều kiện bên ngoài, có thể thẩm định một cách khách quan, trong đó người môn đệ Chúa Kitô tự nguyện đặt mình vào, và tình trạng ấy đưa tới cái chết. Cả trong chứng tá ngoại thường về sự thánh thiện thuộc loại này cũng rạng ngời vẻ đẹp của đời sống Kitô, biết cách trao ban chính mình vô giới hạn, như Chúa Giêsu trên thập giá”.

Nguồn: vietnamese.rvasia.org