SUY NIỆM LỜI CHÚA – THỨ SÁU TUẦN XXII MÙA THƯỜNG NIÊN – Lc 5, 33-39

  1. Lời Chúa: (Lc 5, 33-39)

Khi ấy các người Pharisêu và các kinh sư nói với Đức Giêsu rằng: “Môn đệ ông Gioan ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pharisêu cũng thế , còn môn đệ ông thì ăn với uống!” Đức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.”

Đức Giêsu còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.”

“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rược mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói : Rượu cũ ngon hơn.”

2. Suy niệm:

Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.” (Lc 5,35)

Chúa Giêsu đã hồi đáp một cách hết sức nhẹ nhàng đối với lời chỉ trích, chê bai, lên án của những người Pharisêu và các kinh sư đối với các môn đệ Chúa. Chúa nâng cái nhìn của người nghe từ bầu khí căng thẳng, bực bội của chuyện đời thường đến một lĩnh vực khác tích cực, tươi vui và hạnh phúc của một bữa tiệc. Chúa cũng gợi ý rằng, tùy vào những góc nhìn khác nhau mà người ta sẽ có những nhận định rất khác biệt về cùng một đối tượng: đáng khen hay đáng trách; đúng hay sai. Chúa để mình bị can dự vào trong bối cảnh của lời chỉ trích ấy khi ví mình như chàng rể và các môn đệ là khách mời, là bạn bè của chàng rể và mọi người dự tiệc cưới có lý do để không phải ăn chay. Thật ra, Chúa không bãi bỏ hay coi thường việc ăn chay vì chính Chúa cũng đã ăn chay đến 40 đêm ngày, nhưng có vẻ Chúa muốn giúp cho mọi người nhìn nhận lại ý nghĩa, mục đích và bối cảnh của việc ăn chay. “Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi, ngày đó họ mới ăn chay”.

Có cái gì đó khác biệt, mới mẻ ở đây trong thời đại của Chúa Giêsu, trong cách sống của những người đang có Chúa Giêsu hiện diện trong đời sống của họ. Khi có Chúa và khi sống với Chúa, cuộc sống sẽ tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Nếu họ tiếp tục sống bầu khí ảm đạm, khắc khổ của việc chay tịnh thời Cựu Ước thì họ sẽ giống như người xé chiếc áo mới để vá vào chiếc áo cũ, điều đó khiến chiếc áo sẽ trở nên khó nhìn, vá víu và xộc xệch. Cũng như rượu mới cần một bầu da mới để chứa đựng, niềm vui và ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang đến cho nhân loại cũng cần được đón nhận bằng những tâm tình quan điểm và cách sống mới mẻ, và tươi vui.

3. Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu của con, con cảm ơn Chúa đã đem niềm vui đến trong thế giới này và trong cuộc đời con bằng chính con người và sự hiện diện của Chúa. Ước gì chúng con những Kitô hữu và nhất là những người sống đời thánh hiến luôn có Chúa trong tâm hồn, luôn sống với Chúa để cảm thấy mình được hạnh phúc và vui tươi, dầu cho cuộc sống vẫn còn đầy dẫy những nỗi khó khăn. Bây giờ thì con hiểu tại sao Đức Thánh Phanxicô nói rằng “Ở đâu có tu sĩ ở đó có niềm vui” (Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho các tu sĩ trên toàn thế giới trong Năm đời sống Thánh hiến.). Cảm ơn Chúa đã dạy chúng con đừng có cái nhìn bắt bẻ lên án, chê bai người khác, nhưng luôn có cái nhìn tích cực tươi vui và bao dung của Chúa để con có thể đón nhận tha nhân và sống chan hòa thân thương với mọi người. Và sau cùng, xin cho chúng con luôn canh tân đổi mới trí lòng để có thể đón nhận sự tươi mới của Thần Khí Đức Kitô và Tin Mừng của Người.

4. Quyết tâm:

Diễn tả nơi khuôn mặt và cuộc sống tôi niềm vui về Tin Mừng Cứu Độ mà Đức Giêsu mang đến trong đời tôi và trong thế giới này.