Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về một mầu nhiệm lớn trong đức tin Kitô giáo.
Trong lịch phụng vụ của Giáo hội Công giáo theo nghi lễ Rôma có thánh lễ trọng Đứ Trinh Nữ Maria Vô nhiễm Nguyên tội vào ngày 8 tháng 12. Đây là một lễ thường bị nhầm lẫn với lễ mừng mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giêsu Kitô, được cử hành với lễ trọng Truyền Tin vào ngày 25 tháng 3 (chín tháng trước ngày Giáng sinh). Tuy nhiên, lễ ngày 8 tháng 12 ám chỉ đến việc Đức Maria được thụ thai trong bụng bà thánh Anna.
“Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội” có nghĩa là gì?
Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo đưa ra định nghĩa cơ bản.
Để trở thành mẹ của Đấng Cứu Thế, Đức Maria “được Thiên Chúa ban cho nhiều ân sủng thích hợp với vai trò này”. Thiên thần Gabriel vào lúc truyền tin đã chào Đức Maria là “bà đầy ơn phúc”. Thật vậy, để Đức Maria có thể tự do chấp nhận bởi đức tin trước lời loan báo về ơn gọi của mình, Đức Mẹ cần phải được nâng đỡ hoàn toàn bởi ân sủng Thiên Chúa.
Qua nhiều thế kỷ, Giáo hội ngày càng nhận thức rõ hơn rằng Đức Maria, đấng “đầy ơn phúc” nhờ bởi Thiên Chúa, đã được cứu chuộc ngay từ lúc Mẹ được thụ thai trong lòng bà thánh Anna. Đó là điều mà tín điều Vô nhiễm Nguyên tội tuyên xưng, như Đức Giáo hoàng Piô IX đã tuyên bố vào năm 1854:
Đức Trinh Nữ Maria rất thánh, ngay từ lúc tượng thai, bởi ân sủng và đặc ân của Thiên Chúa toàn năng và trông vào công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ loài người, đã được gìn giữ tinh tuyền khỏi mọi vết nhơ của tội nguyên tổ. (GLGHCG 490-491)
Đối với một số người, đây là một lời dạy khó hiểu, vì nó tập trung vào lời dạy rằng Thiên Chúa, Đấng vượt ra ngoài thời gian, đã áp dụng công nghiệp hy sinh của Chúa Giêsu Kitô trên thập tự giá cho Đức Trinh Nữ Maria vào thời điểm Đức Mẹ được thụ thai trong lòng mẹ.
Kinh nguyện thánh Leopold đã giải thích về chân lý này như đã mô tả trong một bài viết trước đây.
[Thiên Chúa] đã lấy ân sủng và ơn cứu độ, là điều đến từ kế hoạch của Ngài là đi vào thế gian, trở thành một con người, chịu đau khổ, chết đi và sống lại, để ban cho Đức Maria trước khi Ngài thực sự làm điều đó.
Đây không phải là một tập phim du hành xuyên thời gian trong loạt phim khoa học viễn tưởng (mặc dù có thể chúng ta bị hấp dẫn bởi việc du hành xuyên thời gian vì Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội!) mà đúng hơn là điều mà các nhà thần học gọi là tiền ân (prevenient grace), ân sủng được ban trước khi nguồn gốc của nó xuất hiện (trong thời gian)!
Vì vậy, Thiên Chúa đã nâng Đức Maria lên bằng ân sủng này – để như thể chính Đức Maria đã ở trong Vườn Địa Đàng, không phải chịu hậu quả của Tội Nguyên Tổ. Và vì thế, Đức Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội – được thụ thai trong lòng mẹ mà không mang vết nhơ của Tội Nguyên Tổ.
Đây là một mầu nhiệm lớn trong đức tin Công giáo, một điều có thể khó hiểu, nhưng phù hợp với “logic” của lịch sử cứu độ. Thiên Chúa đã tìm cách chuẩn bị một con tàu để Ngài đến thế gian như một Đấng Cứu Thế và Đấng Cứu Chuộc, và đã chọn Đức Maria, con gái của thánh Gioakim và bà thánh Anna, để hoàn thành kế hoạch của Ngài. Điều này cho thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa đối với nhân loại và tình yêu thương lớn lao mà Ngài đã đổ ra trên Đức Trinh Nữ Maria, khi ban cho Đức Mẹ một ân sủng như thế. Ngài muốn điều tốt nhất cho người mẹ trần thế của mình!
Nếu bạn đang gặp khó khăn với điểm giáo lý này thì rất nên cầu nguyện theo lời người cha có đứa con trai được Chúa Giêsu Kitô chữa lành: “Lạy Chúa, con tin, nhưng xin giúp lòng tin yếu kém của con!” (Mc 9,24).
Từ: Aleteia
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Thục Đoan | CTV JESCOM – Truyền Thông Dòng Tên
Nguồn: dongten.net